0977323883 vuannam@yahoo.com

Báo Mỹ: Không ai hiểu chuyện gì đang xảy ra với 'cú sốc' Trịnh Văn Quyết và ROS

Lượt xem: 3233 Ngày đăng: 19/11/2016

Báo Mỹ: Không ai hiểu chuyện gì đang xảy ra với 'cú sốc' Trịnh Văn Quyết và ROS

Trong bài phân tích mới nhất, Wall Street Journal đã nói về sự kiện tăng giá của Faros như một câu hỏi chưa có lời đáp tại thị trường chứng khoán Việt Nam.

Là một trong những thị trường phát triển nóng nhất trong khu vực châu Á trong năm nay, nhưng có lẽ ngay cả những nhà đầu tư kỳ cựu nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam cũng khó có thể ngờ nổi chuyện cổ phiếu của một công ty xây dựng ít tiếng tăm lại trở thành tâm điểm thị trường khi thị giá tăng vọt tới 10 lần kể từ khi chính thức IPO vào đầu tháng 9.

Giá trị thị trường của Công ty cổ phần Xây dựng Faros, với 70% tổng số vốn nằm trong tay một trong những đại gia giàu có nhất Việt Nam, đã tăng từ 170 triệu USD lên mức gần 2,2 tỷ USD chỉ trong vòng hai tháng rưỡi, lọt danh sách 7 công ty niêm yết đắt giá nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Không ai có thể hiểu điều gì đang xảy ra.

Hoạt động chính của Faros, theo Wall Street Journal, là nhận thầu xây dựng những công trình trọng điểm nhất của nhà đầu tư FLC - công ty cũng thuộc sở hữu của ông Trịnh Văn Quyết.

Sự tăng giá mạnh mẽ của Faros khiến giá trị thị trường của nó hiện giờ cao hơn 2 tỷ USD so với bản thân FLC và làm tăng nghi vấn về một cuộc bán tháo mạnh mẽ có thể xảy ra bất cứ lúc nào trên sàn chứng khoán.

Lợi nhuận của Faros đã tăng khoảng 170% trong 9 tháng đầu năm nay, đạt khoảng 10,4 triệu USD. Công ty này cũng đang đứng sau hoạt động của một trong những tập đoàn sở hữu lượng bán bất động sản tốt nhất trong thời kỳ khó khăn của thị trường.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng, những con số đó không đủ giải thích cho việc cổ phiếu của công ty này hiện được định giá cao gấp 120 lần so với lợi nhuận kỳ vọng.

"Tôi chỉ biết gãi đầu khi nghĩ về sự gia tăng của ROS trong những tuần qua", Giám đốc Môi giới khách hàng tổ chức và nước ngoài của Rồng Việt Marc Djandji cho biết. "Trước tháng 9, đó là một công ty mà tôi chưa từng nghe tên. Bây giờ, nó chiếm tới 3,6% chỉ số VnIndex".

Trên trang web của Faros, một số dự án mà công ty này đang nhận thầu không thuộc về chủ đầu tư FLC. Dẫu vậy, thương hiệu của Faros không được công nhận trước thềm IPO. Thực tế, ở Việt Nam, không có công ty xây dựng nào đạt được giá trị thị trường sát với mức mà Faros đang sở hữu. Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons, lớn thứ hai sau Faros, chỉ có trị giá 510 triệu USD.

Ông Lê Hải Trà, Phó tổng giám đốc Sàn chứng khoán TP HCM - nơi FLC và Faros cùng niêm yết - cho biết ông đã có báo cáo về việc tăng giá bất thường của cổ phiếu Faros trong thời gian qua. Vị này cũng khẳng định sẽ sớm yêu cầu Faros giải trình về nội dung này.

Trong kh đó, Chủ tịch Faros mới đây đã có tâm thư gửi đến cán bộ, nhân viên của công ty, đưa ra thông tin dự báo cổ phiếu ROS sẽ còn tăng thêm khoảng 50% so với mức giá đóng cửa ngày 11/11. Ông cũng nói thêm rằng, công ty cũng đang tìm kiếm sự đồng thuận của cổ đông cho kế hoạch phát hành thêm cổ phiếu, tăng vốn nhằm mở rộng việc kinh doanh sang lĩnh vực bán lẻ, vận tải, điện, viễn thông.

Theo đánh giá của chuyên gia WSJ, việc Faros tăng giá quá nhanh thực tế là lời nhắc nhở với các nhà đầu tư về sự thiếu ổn định của các thị trường chứng khoán mới nổi. Chỉ số VnIndex tăng tới 16,5%, dù khối ngoại mạnh tay bán ròng 185 triệu USD cổ phiếu Việt Nam trong 9 tháng đầu năm.

Khối lượng giao dịch của Faros hiện cũng cao bất thường, khoảng 2 triệu cổ phiếu sang tay mỗi ngày. Trong khi đó, một trong những cổ phiếu phổ biến nhất của Việt Nam, Vinamilk, cũng chỉ giao dịch chưa tới 1 triệu đơn vị mỗi phiên. Đó là còn chưa kể đến việc, chẳng biết ai đang mua bán cổ phiếu Faros trong những tuần gần đây.

Các nhà quản lý quỹ lo ngại rằng, một nhóm nhỏ các nhà đầu tư đang "lái" cổ phiếu Faros để giá của chứng khoán này lên mức cao bất thường. Một khi giá của Faros đủ cao, lượng giao dịch đủ lớn, mã này có thể được tự động thêm vào giỏ cổ phiếu của các quỹ lớn, và tạo nên lực hỗ trợ để ROS tiếp tục tăng.

Kevin Snowball, Giám đốc điều hành của Công ty quản lý tài sản PXP Việt Nam có trụ sở tại TP HCM bày tỏ lo ngại rằng nếu giá Faros rơi nhanh như khi tăng, các khoản lỗ của nhà đầu tư có thể sẽ làm tổn hại danh tiếng của thị trường chứng khoán Việt Nam.

"Chúng tôi rất hi vọng các cơ quan liên quan có hành động chính xác để bảo vệ danh tiếng cũng như sự toàn vẹn của thị trường".

Cổ phiếu VIC vụt tăng giúp tỷ phú Phạm Nhật Vượng lấy lại ngôi vị giàu nhất thị trường chứng khoán

theo Trí Thức Trẻ

Công ty Cổ phần BĐS AnNam
Copyright © 2004 - 2016 Batdongsanannam.com.vn.
Địa chỉ: Lê Đức Thọ, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Điện thoại: 0977323883 - Email: batdongsanannam@gmail.com
Phát triển bởi Brzii Software Jsc http://Batdongsanannam.com.vn