0977323883 vuannam@yahoo.com

Chi phí của các doanh nghiệp BĐS tăng cao

Lượt xem: 582 Ngày đăng: 12/05/2015

Theo thống kê của phóng viên dựa trên báo cáo tài chính năm 2014 của các công ty BĐS niêm yết tại Tp.HCM, nhiều doanh nghiệp BĐs đang có các khoản chi phí tăng nhanh trong vòng một năm qua.

Tập trung xây nhà ở xã hội, bán với giá thấp nhưng chi phí bán hàng của Hoàng Quân đã đội từ 16,6 tỷ đồng vào năm 2013 lên 35 tỷ đồng trong năm 2014. Trong khi đó, chi phí cho nhân viên cũng đã tăng gần gấp 3 lần, chi phí quản lý cũng tăng hơn 10%.

Công ty Nam Long, nhà phát triển BĐS phân khúc bình dân cũng có chi phí bán hàng tăng 2 lần (từ 35 tỷ đồng tăng vọt lên 70,8 tỷ đồng). Tại phân khúc nhà phố xây sẵn, Công ty Khang Điền có chi phí bán hàng tăng vọt từ 3 tỷ đồng lên 27,6 tỷ đồng trong giai đoạn 2013 - 2014.

Hầu như không tham gia chạy đua mở bán nhiều dự án mới trong năm 2014, nhưng Thủ Đức House vẫn gia tăng chi phí bán hàng, tăng từ 5,6 tỷ đồng lên 9,2 tỷ đồng, tăng chi phí quản lý doanh nghiệp hơn 20%. Vạn Phát Hưng tập trung vào việc thanh lý các dự án cũ nên chi phí bán hàng tăng ở biên độ hẹp hơn, mức tăng khoảng 10%.

Trong khi đó, ở hạng mục đầu tư dự án, chi phí cũng đội lên đáng kể. Theo tiết lộ của một vị lãnh đạo một công ty BĐS chuyên phát triển nhà trung cao cấp tại khu Đông Tp.HCM: "Từ năm 2015, nếu đầu tư một dự án hoàn toàn mới, đất sạch thì chi phí sẽ bị đội lên ít nhất 30 - 50% tùy vào vị trí".

Chi phí của các doanh nghiệp BĐS
Chi phí bán hàng, quản lý của các doanh nghiệp BĐS tại Tp.HCM đang không ngừng tăng lên. Ảnh: Vũ Lê

Cũng theo vị lãnh đạo này, thời gian đầu tư một dự án BĐS trung bình mất 36 tháng với mức trượt giá tối thiểu là 7% một năm. Như vậy, trong 3 năm thì phí hao mòn đã là 21%, cộng thêm tiền sử dụng đất, chi phí cho nhân viên, chi phí bán hàng đều tăng thì các chi phí đầu tư đã "ăn hết" phần lợi nhuận. "Điều này có thể gây áp lực đến việc thiết lập mặt bằng giá mới trong một vài năm tới", ông nói.

Ông Nguyễn Mạc Hoài Nam, TGĐ Công ty tư vấn đầu tư Nam Phát phân tích, trong 7 năm thị trường địa ốc khủng hoảng, giá nhà đất hầu như đi xuống hoặc đi ngang nhưng chi phí vẫn âm thầm tăng lên. Vì vậy, đến năm 2014, với nguồn hàng được bung ra mạnh mẽ, việc chi phí của doanh nghiệp bị đội lên là quy luật tất yếu. "Năm 2015, các khoản chi phí này có thể sẽ còn tiếp tục tăng cao", ông Nam dự báo.

Vị chuyên gia này cũng giải thích, trong vòng 1 năm qua, chỉ tính riêng chi phí bán hàng của ngành đnhà đất đã tăng trung bình 20 - 30% do lương nhân viên, chi phí marketing đều bị tăng lên khá nhiều. Nguyên nhân sâu xa là do các công ty BĐS thi nhau xả hàng, làm bùng nổ những cuộc chạy đua kiếm khách hàng trên diện rộng. Nguồn cung càng lớn thì sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp BĐS càng khốc liệt, do đó chi phí bỏ ra để bán hàng buộc lòng phải đội lên.

Mặt khác, chi phí hoa hồng cho môi giới BĐS cũng tăng lên để thu hút nhân sự giỏi. Do nhu cầu giải phóng hàng tồn của các doanh nghiệp là rất lớn, thời gian bán hàng kéo dài hơn mới đủ sức chạy một chương trình marketing hiệu quả nên chi phí cũng phải nhích lên. Riêng chi phí đầu tư các dự án mới sẽ đội lên thêm ít nhất 30% là một thách thức lớn đối với các nhà phát triển BĐS.

"Những khoản chi phí của doanh nghiệp BĐS không ngừng tăng cao cho thấy sức ép tăng giá nhà đang âm ỉ. Đầu năm 2015, giá của BĐS chỉ nhích lên 5 - 7% nhưng về lâu dài, biên độ tăng giá có thể nhiều hơn", ông Nam đánh giá.

Công ty Cổ phần BĐS AnNam
Copyright © 2004 - 2016 Batdongsanannam.com.vn.
Địa chỉ: Lê Đức Thọ, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Điện thoại: 0977323883 - Email: batdongsanannam@gmail.com
Phát triển bởi Brzii Software Jsc http://Batdongsanannam.com.vn