0977323883 vuannam@yahoo.com

Dự án ở Sài Gòn bất ngờ đòi tiền khách sau 5 năm đắp chiếu

Lượt xem: 605 Ngày đăng: 26/03/2016
Dự án ở Sài Gòn bất ngờ đòi tiền khách sau 5 năm đắp chiếu
Chủ đầu tư cam kết bàn giao nhà từ năm 2012 nhưng đến nay dự án vẫn còn là một công trình dang dở. Ảnh: TT

Chậm tiến độ bàn giao nhà gần 5 năm, và sau thời gian dài “mất tích”, chủ đầu tư dự án PetroVietnam Landmark bất ngờ gửi văn bản đòi thêm tiền và thanh lý hợp đồng với khách hàng.

Hàng chục khách hàng đã mua nhà tại dự án PetroVietnam Landmark của Công ty CP BĐS Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC Land) tỏ ra bức xúc khi nhận văn bản của chủ đầu tư, với nội dung phải thanh toán thêm tiền để triển khai lại dự án. Tiếp đó, người mua nhà lại nhận thêm một văn bản thanh lý hợp đồng. Dự án này được cam kết bàn giao vào năm 2012 nhưng đến nay vẫn đang còn đắp chiếu.

"Trốn 5 năm, giờ quay lại đòi tiền"

Trong gần 5 năm qua, 400 người đã mua nhà ở tại dự án này. Theo thống kê từ chính các khách hàng, người thanh toán thấp nhất cũng đã trên 50% giá trị căn nhà.

Tuy nhiên, cũng đầu năm 2012, chủ đầu tư bặt vô âm tín, không tổ chức các cuộc gặp gỡ khách hàng như đã cam kết bằng văn bản. Dự án bị bỏ hoang trong suốt 5 năm, hiện đã xuất hiện dấu hiệu xuống cấp.


Văn bản đòi thêm tiền của chủ đầu tư gửi khách hàng.

Văn bản đòi thêm tiền của chủ đầu tư gửi khách hàng.

Anh Nguyễn Nam Phương, khách hàng mua căn hộ giá hơn 1,7 tỷ đồng cho biết, gia đình anh đã thanh toán hơn 850 triệu đồng từ 4 năm qua. Tuy nhiên, mới đây, ngày 14/3/2016, PVC Land đã gửi đến anh Phương yêu cầu phải thanh toán tiếp hơn 340 triệu đồng, tương đương với 70% hợp đồng.

Văn bản của PVC Land cũng khẳng định, anh Phương chỉ mới thanh toán được 50% giá trị hợp đồng. Do vậy, đơn vị này đề nghị khách hàng tiếp tục thanh toán đến 70% giá trị hợp đồng trong vòng 15 ngày kể từ ngày nhận được thông báo trên. Đặc biệt, văn bản còn khẳng định khách hàng đang vi phạm hợp đồng thanh toán.

“Đối chiếu với hợp đồng, khách hàng đóng tiền theo tiến độ dự án, với số tiền đã đóng từ tháng 4/2012 đạt 50%, nhưng PVC Land không triển khai gì mà tiếp tục thu tiền là hết sức vô lý. Chúng tôi không chấp nhận đóng tiền cho một dự án bỏ hoang", anh Phương bức xúc.

Trước đó, để xoa dịu dư luận, PVC Land đã ký hợp đồng tái khởi động hoàn thiện dự án PetroVietnam Landmark với nhà thầu ACC 245 thuộc Công ty Xây dựng Công trình Hàng không ACC, Quân chủng Phòng không – Không quân - Bộ Quốc phòng vào tháng 3/2013.

Với sự vào cuộc của ACC 245, khách hàng tiếp tục hy vọng sẽ sớm có nhà để ở. Theo như cam kết thì ACC 245 sẽ hoàn thiện công trình trong 6 tháng, nhưng đến nay toàn bộ vẫn ngổn ngang.

Văn bản mới nhất vào cuối năm 2015, chủ đầu tư lại cam kết với khách hàng sẽ tái khởi động dự án PetroVietnam Landmark vào trung tuần tháng 2/2016. Tuy nhiên, một lần nữa, chủ đầu tư vẫn chưa có động tĩnh gì.

Tìm cách phủi trách nhiệm

Khi những rắc rối xung quang văn bản đòi huy động thêm tiền chưa lắng xuống, thì chỉ một tuần sau chủ đầu tư lại gửi thêm văn bản thanh lý hợp đồng với khách hàng. Lần này, đơn vị đưa ra quyết định là bên thứ ba khác tham gia vào phát triển căn hộ.

Chiều 23/3, bà Phạm Lài, một trong số hàng chục khách hàng đang bịnhà đầu tư tạo sức ép đòi tiền tiếp tục nhận được văn bản của Công ty CP ACC 245, thông báo về việc thanh lý hợp đồng mua bán căn hộ chung cư cao tầng tại dự án trên.


Văn bản thanh lý hợp đồng của nhà thầu ACC 245.

Văn bản thanh lý hợp đồng của nhà thầu ACC 245.

Theo nội dung văn bản này, ACC 245 cho rằng, ngày 5/8/2013 bà Lài đã ký hợp đồng mua bán căn hộ với Công ty CP ACC 245 cho đến ngày 20/3/2016, bà Lài đã vi phạm hợp đồng về việc thanh toán tiền đợt 2 theo đúng tiến độ sau 1 tháng kể từ ngày ký hợp đồng. Do vậy, Công ty ACC 245 sẽ thực hiện thanh lý hợp đồng này trong thời hạn 3 ngày. Sau thời hạn trên, công ty sẽ thanh lý hợp đồng với khách hàng theo đúng quy định pháp luật.

Bà Lài bức xúc: “Tôi mua căn hộ vào ngày 5/8/2013 với giá 1,8 tỷ đồng, và đã thanh toán 800 triệu đồng, tức trên 30% giá trị hợp đồng được ký với Công ty ACC 245. Dự kiến, chủ đầu tư sẽ bàn giao nhà vào cuối năm 2013, nhưng dự án đã ngưng thi công thời gian dài thì không thể nào đòi thêm tiền", bà Lài nói.

Hiện khách hàng đang chuẩn bị toàn bộ hồ sơ để tiếp tục đối chất với ACC 245, để đòi lại quyền lợi chính đáng thì lại nhận được văn bản này.

Một luật sư thuộc Đoàn Luật sư TP HCM, khẳng định không có bất kỳ quy định hay luật định nào bắt buộc khách hàng mua nhà phải đóng tiền 100% cho dù với bất kỳ lý do gì. Trong các hợp đồng đã thể hiện rõ, hoặc là thanh toán 98%, hoặc 95%, và đến khi chủ đầu tư hoàn tất mọi thủ tục về quyền sử dụng nhà ở, khách hàng mới thanh toán đủ 100%.

Điều đáng lo ngại nhất là chủ đầu tư dự án PVC Land không những để xảy ra sai phạm quan trọng trong vấn đề quản lý vốn huy động từ khách hàng, mà còn có dấu hiệu bán nhà trái luật.

Cụ thể, theo Quyết định 116/QĐ-SXD-PTN phê duyệt dự án do Sở Xây dựng TPHCM ban hành ngày 11/8/2009, chủ đầu tư chỉ được huy động vốn của các khách hàng sau khi thi công xong phần móng và tầng hầm. Thế nhưng, chủ đầu tư lại huy động vốn của khách hàng khi chưa thi công xong phần móng công trình. Các quyết định giao đất, bàn giao ranh mốc dự án cũng đều thể hiện được ban hành sau khi chủ đầu tư ký hợp đồng mua bán và huy động lượng tiền lớn từ khách hàng.

Chưa dừng lại ở đó, chủ đầu tư còn bán các căn hộ đã thế chấp với ngân hàng Liên Việt cho khách hàng. Hiện ngân hàng đang kiện PVC Land tại Tòa án nhân dân quận 1, TP HCM.

Từ năm 2014, nhiều khách hàng cũng đã khởi kiện chủ đầu tư tại Tòa án nhân dân quận 2. Một số người thắng kiện và ngân hàng đã phong tỏa phần lớn các tài sản có giá trị để đảm bảo việc thi hành án. Do đó, PVC Land hiện không có bất cứ tài sản nào là tài sản để đảm bảo cho việc khoanh nợ với ngân hàng Liên Việt, bán hay thế chấp để vay tiền tiếp tục thi công dự án.

Nhiều khách hàng mua căn hộ tại dự án này có nguy cơ mất trắng khoản tiền đã đóng cho chủ đầu tư, do ngân hàng đang tiếp tục khởi kiện. Sau khi nhận được thông tin phản ánh, chúng tôi có liên hệ với chủ đầu tư để tìm hiểu nguyên nhân về việc công bố văn bản trên. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có thông tin phản hồi, đây cũng là tình trạng tồn tại suốt nhiều năm nay.

PetroVietnam Landmark là tổ hợp chung cư cao cấp , trung tâm thương mại, văn phòng... tọa lạc tại phường An Phú, quận 2, TP HCM.

Năm 2009-2010, chủ đầu tư đã chào bán căn hộ giá trung bình 23,8 triệu/m2. Sau đó, vào quý IV/2011, chủ đầu tư hạ giá xuống còn 15,5 triệu đồng/m2, với điền kiện khách hàng phải đóng 100% giá trị hợp đồng.

Theo hợp đồng, chủ đầu tư cam kết giao nhà cho khách hàng vào quý IV/2012. Tuy nhiên, khách hàng không nhận nhà như cam kết, dù nhiều người đã đóng gần như 100% giá trị căn hộ.

Theo Bình Nguyên

Zing.vn

 

Công ty Cổ phần BĐS AnNam
Copyright © 2004 - 2016 Batdongsanannam.com.vn.
Địa chỉ: Lê Đức Thọ, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Điện thoại: 0977323883 - Email: batdongsanannam@gmail.com
Phát triển bởi Brzii Software Jsc http://Batdongsanannam.com.vn