0977323883 vuannam@yahoo.com

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo kiện UBND huyện Phú Quốc vì thu hồi 10 ha đất

Lượt xem: 1020 Ngày đăng: 03/08/2023

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo đề nghị tòa hủy quyết định của UBND huyện Phú Quốc về việc thu hồi 3 lô đất do chồng cũ mua trong thời kỳ hôn nhân vì sai, ảnh hưởng đến quyền lợi của mình.

BẤT ĐỘNG SẢN AN NAM

Vụ kiện hành chính giữa bà Lê Hoàng Diệp Thảo (50 tuổi, Tổng giám đốc TNI King Coffee) và UBND huyện Phú Quốc (nay là thành phố Phú Quốc) về việc yêu cầu hủy 6 quyết định của cơ quan này vừa được TAND tỉnh Kiên Giang xét xử sơ thẩm.

Chồng cũ của bà Thảo - ông Đặng Lê Nguyên Vũ (52 tuổi, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Trung Nguyên), được xác định là người có quyền, nghĩa vụ liên quan trong vụ án.

Trong đơn khởi kiện, bà Thảo cho biết, trong thời kỳ hôn nhân, ông Vũ đã mua diện tích đất lớn ở Phú Quốc. Từ năm 2011 đến 2014, UBND huyện này đã ban hành 6 quyết định hành chính về việc thu hồi 3 lô đất (hàng chục ha) do ông Vũ đứng tên tại xã Bãi Thơm, Gành Dầu với lý do để xây dựng Khu du lịch Dân cư làng chài Vũng Trâu Nằm và Khu du lịch sinh thái nhà vườn Rạch Vẹm; cùng các quyết định về việc hỗ trợ bồi thường cho một mình ông Vũ.

 
BàLê Hoàng Diệp Thảo trong lần phỏng vấn VnExpress năm 2021. Ảnh: Quỳnh Trần

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo trong lần VnExpress phỏng vấn năm 2021. Ảnh: Quỳnh Trần

Theo bà Lê Hoàng Diệp Thảo, quá trình giải quyết vụ án ly hôn với ông Vũ, bà từng yêu cầu tòa chia đôi các khu đất này, song phía ông Vũ cho biết đã bị thu hồi nên tòa không xem xét. Đến tháng 8/2020, bà mới thu thập được các tài liệu liên quan đến việc thu hồi đất do ông Vũ đứng tên.

Bà cho rằng đất này được ông Vũ mua trong thời kỳ hôn nhân, nhưng các quyết định thu hồi, bồi thường liên quan chỉ đề cập và thông báo đến cho một mình ông Vũ là không phù hợp, vi phạm quy định của Luật hôn nhân gia đình và Luật Đất đai.

Hiện, dù bà và ông Vũ đã ly hôn nhưng cả hai đều có đủ điều kiện tài chính, năng lực quản trị để tiếp tục hợp tác với tư cách là đối tác của nhau, cùng nhau thực hiện các dự án nói trên. Do đó, việc UBND huyện Phú Quốc thu hồi đất của bà và ông Vũ, không cho cả hai thực hiện dự án theo quy hoạch là không thấu tình đạt lý.

Tại tòa, đại diện của bà Thảo và luật sư giữ nguyên các yêu cầu và quan điểm. Người đại diện theo uỷ quyền của ông Vũ đồng ý với các yêu cầu khởi kiện của bà Thảo.

Theo trình bày của người đại diện, ông Vũ mua những khu đất này của các hộ dân từ năm 2003. Trong thời gian ly hôn, các khu đất không được đề cập bởi đã bị UBND huyện Phú Quốc thu hồi. Ông Vũ từng khiếu nại các quyết định này, nhưng không được UBND huyện Phú Quốc chấp nhận.

TAND tỉnh Kiên Giang chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Thảo, tuyên huỷ các quyết định thu hồi đất, bồi thường của UBND huyện Phú Quốc với ông Vũ, do đã vi phạm quy định của Luật Đất đai năm 2003.

Tuy nhiên, đây mới là phiên xử sơ thẩm, quyết định của tòa có thể bị UBND huyện Phú Quốc kháng cáo hoặc VKS kháng nghị. Trong phạm vi vụ kiện hành chính này không quyết định việc ông Vũ và bà Thảo có hay không đòi lại được đất.

Công ty Cổ phần BĐS AnNam
Copyright © 2004 - 2016 Batdongsanannam.com.vn.
Địa chỉ: Lê Đức Thọ, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Điện thoại: 0977323883 - Email: batdongsanannam@gmail.com
Phát triển bởi Brzii Software Jsc http://Batdongsanannam.com.vn