0977323883 vuannam@yahoo.com

Đại gia BĐS đổ xô “săn” đất miền Trung

Miền Trung đang trở thành điểm đến mới của các đại gia bất động sản (BĐS) từ các ông lớn thâm niên như Vingroup, Sun Group… đến những chủ đầu tư “chân ướt chân ráo” như FLC Group cũng đang ra sức tìm kiếm những vị trí đắc địa để làm dự án.

Chọn Đà Nẵng làm tâm điểm…

Thành phố biển Đà Nẵng được các chuyên gia địa ốc đánh giá là cái nôi của thị trường BĐS nghỉ dưỡng. Những thành công vượt bậc trong công cuộc đổi mới và đô thị hóa của Đà Nẵng đã mang lại dấu ấn đậm nét cho thành phố này với hàng loạt những khu nghỉ dưỡng cao cấp rồi dòng sản phẩm biệt thự, căn hộ mọc lên san sát ven biển...Những dòng sản phẩm này được phát triển theo hướng bán thương mại đã hình thành và đạt những thành công đáng ghi nhận.

Như ông Đàm Quang Tuấn, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư Đà Nẵng từng nói, BĐS là phần không thể tách rời khỏi du lịch, du lịch là linh hồn cho BĐS Đà Nẵng phát triển. Ông Tuấn cũng đánh giá, vấn đề lớn nhất của thị trường BĐS là phải đồng nhất được mục tiêu của ba nhà, đó là nhà đầu tư, Nhà nước và ngân hàng.

Chỉ khi địa phương cởi mở về chính sách thì nhà đầu tư mới mạnh dạn đổ công sức, của cải vào dự án và ngân hàng mới dám “đặt cược” cả ngàn tỷ đồng vốn vào sự thành công của dự án đó. Thực tế cũng cho thấy, ngoài Đà Nẵng là địa phương vốn có thị trường BĐS du lịch phát triển thì tại các tỉnh khác ở miền Trung, nhà đầu tư vẫn là những người đầu tiên khai phá, tạo dựng nên sức cầu du lịch từ chính các dự án BĐS tiên phong của mình.

Còn theo bà Nguyễn Thị Kim Nữ, Chủ tịch Công ty CP Thiên Kim, động thái của thị trường phụ thuộc phần lớn vào bước đi của các nhà môi giới, các đơn vị tư vấn kinh doanh địa ốc. Chính những chiến lược quảng bá rầm rộ của các đơn vị tư vấn sẽ mở ra một chặng đường phát triển tốt hơn cho thị trường BĐS tại khu vực có dự án.

Một minh chứng cho nhận xét trên, là mới đây, Savills Việt Nam đã ký hợp đồng hợp tác với Công ty CP Đầu tư phát triển và xây dựng Thành Đô để cùng phân phối dự án biệt thự biển Naman Residences tại TP Đà Nẵng. Đầu tháng 6 vừa qua, sau khi Savills tổ chức một buổi giới thiệu dự án này tại Hà Nội đã có rất nhiều khách hàng quan tâm.

bất động sản ven biển
Bất động sản ven biển các tỉnh miền Trung đang trở thành điểm đầu tư hấp dẫn của các đại gia địa ốc

Do đó, bước đi này của Savills được đánh giá như một bước khởi động trở lại cho sự phát triển của phân khúc BĐS Đà Nẵng vốn đã im ắng trong một thời gian khá dài. Cho dù hiệu quả của bước đi này chưa ai khẳng định được nhưng thực tế trước đó cho thấy, phân khúc BĐS nghỉ dưỡng biển từng được rất nhiều nhà đầu tư Hà Nội, Tp.HCM ưa thích.

Đơn cử, cách đây 6 năm, khi những căn biệt thự nghỉ dưỡng đầu tiên của dự án Hyatt Regency Danang Resort & Spa chào bán ra thị trường với mức giá từ trên 1 triệu đến hơn 2 triệu USD/căn, không ít người đã đặt dấu hỏi về khả năng hấp thụ của thị trường. Thế nhưng, sau dự án này hàng loạt dự án mới như Montgomerie Links, The Ocean Villas, The Cham, The Summit... ra đời và liên tục tăng giá trong suốt một thời gian dài đã là câu trả lời thỏa đáng cho nghi vấn trên.

Thực tế cho thấy, dù vào giai đoạn BĐS trầm lắng nhất (2011-2013) thì các chủ đầu tư các dự án BĐS du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng vẫn có nhiều hoạt động như khởi công, mở bán và khánh thành. Chẳng hạn, giữa năm 2012, Furama Resort Đà Nẵng vẫn nhận bàn giao quản lý 31 căn biệt thự Furama Villas đồng thời mở cửa đón khách tham quan các căn biệt thự này.

Chủ tịch Hiệp hội du lịch Đà Nẵng - ông Huỳnh Tấn Vinh nhận xét, sở dĩ các dự án BĐS nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng được nhà đầu tư ưa thích là do Đà Nẵng là địa điểm được nhiều du khách quốc tế lựa chọn khi đến Việt Nam.

Để minh chứng cho nhận xét trên, ông Vinh dẫn số liệu, lượng khách du lịch đến tham quan Đà Nẵng năm 2014 khoảng 3,8 triệu lượt. Trong đó, có khoảng 955.000 lượt khách quốc tế, vượt 8,5% so với kế hoạch năm 2014 và tăng 28,5% so với năm 2013. Đà Nẵng cũng là thành phố du lịch được nhiều hãng truyền thông trên thế giới đánh giá cao, như được Tạp chí Du lịch trực tuyến châu Á Smart Travel Asia bình chọn vào Top 10 điểm đến hấp dẫn nhất châu Á, trang tư vấn và bình chọn du lịch TripAdvisor (Mỹ) xếp Đà Nẵng đứng thứ nhất trong Top 10 điểm đến mới nổi của thế giới...               

…loang rộng ra khắp miền Trung

Mới đây, tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Ngãi, Tập đoàn Vingroup đã được Quảng Ngãi cấp giấy chứng nhận đầu tư tổ hợp thương mại khách sạn Shop Home. Tổng vốn đầu tư của dự án này vào khoảng 500 tỷ đồng. Với sự kiện này, Vingroup đã đánh dấu chiến lược phủ kín miền Trung của mình trong tương lai. Bởi lẽ, ngoài hai khu nghỉ dưỡng 5 sao đang hoạt động hiệu quả là Vinpearl Đà Nẵng và Vinpearl Nha Trang, Vingroup còn tiếp tục triển khai thêm dự án Vipearl Quy Nhơn với tổng vốn đầu tư 3.000 tỷ đồng, chưa kể dự án Vinpearl Phú Yên hiện đang xúc tiến đầu tư.

Bên cạnh Vingroup, một số chủ đầu tư giàu tiềm lực khác như Tập đoàn Sun Group hay FLC Group cũng đã và đang xúc tiến đầu tư những dự án du lịch lớn đầu tiên tại Quy Nhơn (Bình Định). Gần đây nhất, Tập đoàn FLC đã tổ chức khởi công dự án quần thể sân golf, resort, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp FLC Quy Nhơn tại TP. Quy Nhơn. Tổng mức đầu tư của dự án này vào khoảng 3.500 tỷ đồng.

Theo ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT của Tập đoàn FLC, tập đoàn này sẽ tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành công trình và đưa vào khai thác phục vụ du khách trong nuớc và quốc tế đến Bình Định du lịch vào đầu năm 2016.

Theo tiết lộ của UBND tỉnh Bình Định, Tập đoàn Sun Group hiện cũng đang xúc tiến nghiên cứu tìm hiểu đầu tư dự án Khu đô thị du lịch tại tỉnh này. Dự án này sẽ tọa lạc tại Ghềnh Ráng - TP. Quy Nhơn. Nếu như ý tưởng của Sun Group được hiện thực hóa thì tương lai không xa, Quy Nhơn rất có thể sẽ trở thành một “điểm nóng” về BĐS nghỉ dưỡng.

Các chuyên gia kinh tế cũng nhìn nhận, nhiều dự án BĐS nghỉ dưỡng cao cấp ven biển miền Trung đang được chủ đầu tư ráo riết triển khai hứa hẹn sẽ đem đến những bước phục hồi tích cực cho thị trường BĐS sau một quãng thời gian đóng băng khá dài. Dự báo, đến hết quý II/2015, cùng với đà tăng trưởng chung của thị trường BĐS nhà ở tại các thành phố lớn Hà Nội, Đà Nẵng, Tp.HCM, phân khúc BĐS nghỉ dưỡng cao cấp ven biển sẽ sôi động trở lại với hàng loạt dự án mới ra mắt tại Nha Trang, Đà Nẵng, Thanh Hóa...

Đơn cử, dự án chuỗi 847 căn biệt thự ven biển mang thương hiệu Vinpearl Premium của Tập đoàn Vingroup phát triển tại Nha Trang, Phú Quốc và Đà Nẵng đã mở bán từ đầu năm nay. Với mức giá biệt cao ngất, khoảng 1 triệu USD/căn, nhưng được biết hiện đã có hàng trăm biệt thự được tiêu thụ.

Còn tại thị xã Sầm Sơn (Thanh Hóa), 1.000 căn biệt thự FLC Residences Samson nằm trong quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái FLC Sầm Sơn cũng được tập đoàn FLC giới thiệu, chào bán. Được biết, trong đợt mở bán đầu tiên đã có 300 căn thuộc khu The Luxury với giá bán từ 11 - 15 triệu đồng/m2 được khách hàng đặt mua.

Nguyên nhân khiến các đại gia đổ dồn săn đất miền Trung, theo các chuyên gia có rất nhiều. Trước hết, đây là khu vực có bãi biển đẹp nhất nước và nhiều trong số đó hiện vẫn còn khá nguyên sơ. Giá bất BĐS ven biển Việt Nam hiện cũng đang rẻ hơn so với các nước cùng khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Singarope hay Indonesia... Hơn nữa, nếu trước đây, việc kết nối hạ tầng của các tỉnh miền Trung được đánh giá là yếu kém thì hiện nay vấn đề này đã được cải thiện. Khách du lịch tròng nước hoặc quốc tế đều có thể đi bằng đường hàng không rất thuận tiện để đến Thanh Hóa, Đà Nẵng, Nha Trang, Bình Định...

(Theo Đầu tư chứng khoán)

Công ty Cổ phần BĐS AnNam
Copyright © 2004 - 2016 Batdongsanannam.com.vn.
Địa chỉ: Lê Đức Thọ, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Điện thoại: 0977323883 - Email: batdongsanannam@gmail.com
Phát triển bởi Brzii Software Jsc http://Batdongsanannam.com.vn