0977323883 vuannam@yahoo.com

Tràn lan dự án quây tôn, rao bán rồi... bất động

Lượt xem: 518 Ngày đăng: 01/11/2022

Tại TPHCM, có hàng loạt dự án chưa được triển khai gì hoặc đang vướng pháp lý nhưng vẫn được các chủ đầu tư, sàn giao dịch bất động sản ngang nhiên rao bán, thu tiền của khách hàng rồi…quây tôn để cỏ mọc um tùm, lãng phí lớn.

Thu tiền rồi để cỏ mọc hoang

Năm 2017, dự án High Intela trên đường Võ Văn Kiệt, quận 8 được Công ty CP LDG mở bán và thu tiền của khách hàng với mức 30% giá trị căn hộ. Ông Võ Minh Hùng (ngụ quận Bình Tân, TPHCM) cho biết, ông là một trong những khách hàng đầu tiên mua dự án này,

Với mức giá khoảng 20 triệu đồng/m2. “Lúc dự án mở bán, thấy vị trí đắc địa cũng như nhiều tiện ích nên tôi mới mua. Tuy nhiên, gần 5 năm trôi qua nhưng dự án vẫn chưa xây xong phần móng, khiến tôi nản lòng. Bây giờ, không biết khi nào tôi mới nhận được nhà. Lên chủ đầu tư để hỏi tiến độ hoặc đòi thanh lý hợp đồng, tôi chỉ nhận được những lời hứa hẹn”, ông Hùng nói. Ghi nhận của PV Tiền Phong vào chiều 31/10 thấy tôn quây quanh dự án High Intela đã bạc màu, bên trong cỏ mọc um tùm, vắng bóng người.

Tương tự, vào cuối năm 2018, nhiều người đã xuống tiền mua căn hộ tại dự án Hausbelo (phường Phú Hữu, TP Thủ Đức, TPHCM) do Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Minh Sơn làm chủ đầu tư. Lúc đó, chủ đầu tư dự án Hausbelo tuyên bố, tháng 4/2020 sẽ bàn giao nhà cho khách hàng. Thế nhưng, sau gần 4 năm làm “náo loạn” thị trường, đến nay dự án chỉ là bãi đất trống, cỏ mọc um tùm. Vào đầu tháng 5/2022, Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Minh Sơn gửi thông báo với khách hàng rằng, dự án hiện vẫn chưa thể khởi công theo dự kiến (vào quý II/2022). Việc chậm trễ khởi công phát sinh do nguyên nhân khách quan như tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp trong 2 năm qua, quy định pháp luật có nhiều thay đổi dẫn đến các chủ đầu tư dự án phải bổ sung các thủ tục pháp lý với dự kiến ban đầu.

Tràn lan dự án quây tôn, rao bán rồi... bất động - Ảnh 1.

Cỏ mọc um tùm bên trong dự án Hausbelo Ảnh: Duy Quang

Còn dự án Ascent Plaza (số 375-377 Nơ Trang Long, phường 13, quận Bình Thạnh) của Công ty TNHH Tiến Phát Đông Bắc (thuộc Tiến Phát Corp) sau 4 năm bán nhà cho khách hàng đến nay cũng chưa xây dựng gì. Theo thỏa thuận với khách hàng, dự án bàn giao nhà vào quý IV/2020. Thế nhưng, đến nay dự án vẫn là bãi đất trống. Hồi giữa tháng 4/2022, Tiến Phát Corp có công văn gửi khách hàng nói rằng, phương án tốt nhất hiện tại là thanh lý hợp đồng. Tiến Phát Corp sẽ trả lại toàn bộ số tiền đã nhận của khách hàng và nhà đầu tư theo “hợp đồng đặt cọc” đã ký trước đó. Đồng thời kèm theo lãi suất 5%/năm kể từ ngày khách hàng thanh toán cho đến khi hoàn tất thủ tục thanh lý. Đáng chú ý, Sở Xây dựng TPHCM khẳng định, đến nay Tiến Phát Corp vẫn chưa nộp hồ sơ xin cấp phép xây dự án dự án Ascent Plaza. Quyết định chủ trương đầu tư của dự án này cũng đã hết hiệu lực từ đầu năm 2022.

Dự án Tecco Đầm Sen Complex (số 4 Bùi Cẩm Hổ, phường Tân Thới Hòa, quận Tân Phú, TPHCM) chưa đóng tiền sử dụng đất, nợ thuế... nhưng Công ty CP Dịch vụ Địa ốc Tecco đã thu tiền của khách hàng gần 4 năm nay. Đáng nói, Công ty CP Dịch vụ Địa ốc Tecco không phải chủ đầu tư, không có bất kỳ giấy tờ pháp lý chứng minh công ty có quyền sở hữu khu đất. Vậy nhưng, doanh nghiệp vẫn ngang nhiên thu tiền của khách hàng.

Việc không mong muốn(?)

Ông Nguyễn Văn Hậu, Tổng Giám đốc Công ty CP Bất động sản Asian Holding cho biết, hiện nay nhu cầu nhà ở của người dân tại TPHCM rất lớn. Việc Ngân hàng Nhà nước siết tín dụng cho vay với doanh nghiệp bất động sản tạo ra cơn khát vốn khiến doanh nhiệp phải “bán lúa non” để thu tiền của khách hàng, dù dự án chưa đủ giấy tờ pháp lý.

Trao đổi với PV Tiền Phong , chủ một doanh nghiệp có dự án đang bị quây tôn nói rằng, chẳng doanh nghiệp nào muốn dự án của mình bất động, không thể xây dựng suốt thời gian dài nhưng vì khó khăn quá nên mới để dự án rơi vào tình trạng như vậy.

Theo Duy Quang

Tiền Phong

Công ty Cổ phần BĐS AnNam
Copyright © 2004 - 2016 Batdongsanannam.com.vn.
Địa chỉ: Lê Đức Thọ, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Điện thoại: 0977323883 - Email: batdongsanannam@gmail.com
Phát triển bởi Brzii Software Jsc http://Batdongsanannam.com.vn