0977323883 vuannam@yahoo.com

Chuyện chưa kể về chương trình "Hillarycare" của bà Hillary Clinton

Lượt xem: 998 Ngày đăng: 08/06/2016
Chuyện chưa kể về chương trình "Hillarycare" của bà Hillary Clinton

 

Bà Hillary Clinton vào năm 1993

 

Cựu Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich nhớ lại cách đây 23 năm, khi bà Hillary Clinton tay cầm chiếc notebook tới gặp ông và các nghị sỹ đảng Cộng hoà khác để bàn về chương trình y tế “Hillarycare”.

Đó là vào đầu năm 1993, Hillary thay mặt chồng khi đó là Tổng thống Bill Clinton, dẫn đầu một chương trình cải cách chăm sóc sức khoẻ.

Hillarycare bị sụp đổ sau một cuộc tranh luận gay gắt. Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Reuters, một số người tham gia nhìn lại hành trình đầy thử thách giúp định hình nên tư duy chính trị và quản lý của ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ.

“Khi đó, bà có vẻ như thích những lý thuyết và kế hoạch lớn”, ông Bill Kristol, người viết bản ghi nhớ chống lại chương trình Hillarycare cho đảng Cộng hòa những năm 1990 cho biết.

Ông Kristol cho rằng có thể bà Hillary học được rằng “việc chính phủ lớn áp đặt lên công dân khó có thể tồn tại ở Mỹ”.

Hillary bước vào phòng họp của ông Gingrich năm 1993 và nói cô muốn học hỏi từ ông và những lãnh đạo khác, những người có kinh nghiệm nghiên cứu về vấn đề y tế.

Khi đó, lời khuyên của ông Gingrich rất đơn giản, đó là hãy làm những cải cách nhỏ từ năm này qua năm khác, đừng làm một kế hoạch toàn diện.

Ông Gingrich nhớ lại lời mình cảnh báo Hillary: “Cô sẽ không thể nào thông qua nó được đâu”.

“Nó sẽ thất bại vì chính sức nặng của nó… Cô ấy nghe lời tôi chăm chú rồi bước ra và làm bất cứ thứ gì cô ấy muốn”, ông Gingrich nhớ lại.

Sau năm đó, Tổng thống khi đó là Bill Clinton đưa ra một đề xuất tham vọng và phức tạp dài 1.342 trang nội dung về bảo hiểm y tế phổ quát cho toàn dân Mỹ. Đệ nhất phu nhân Hillary phụ trách việc điều trần đề xuất này trước quốc hội.

Bà gây ấn tượng mạnh với các nghị sĩ bởi trí thông minh và lòng nhiệt huyết của mình nhưng lý luận của bà không đủ sức thuyết phục họ thông qua đề xuất. Cuối cùng Hillarycare thất bại.

Hãng tin Reuters không liên hệ với bà Hillary để xác nhận câu chuyện này.

Tuy nhiên, trong cuốn tự truyện năm 2003 mang tên “Living History”, bà có nói rằng “sai lầm nghiêm trọng nhất của chúng tôi là cố gắng làm quá nhiều, quá nhanh. Nhưng tôi vẫn tin rằng chúng tôi đã đúng khi thử làm nó”.

Bà Hillary được bầu vào Thượng viện Mỹ vào năm 2000. Ông Jim Manley, người phát ngôn của cựu Lãnh tụ Thượng viện đảng Dân chủ Harry Reid cho biết: “Một khi bà đến Thượng viện, bà xác định làm việc với đảng Cộng hoà.

Nữ thượng nghị sĩ mà tôi biết là một người rất thận trọng. Bà luôn nắm chắc vấn đề và làm việc chăm chỉ để xây dựng được sự đồng thuận”.

Bà thất bại trong cuộc tranh cử Tổng thống năm 2008 và hiện đang là ứng viên đại diện cho đảng Dân chủ chạy đua vào Nhà Trắng cùng đối thủ đảng Cộng hoà, ông Donald Trump.

Trong chiến dịch tranh cử, bà cho biết sẽ tiếp tục xây dựng đạo luật Affordable Care Act củaTổng thống Barack Obama năm 2010, đó là khiến bảo hiểm y tế trở nên dễ đàng tiếp cận hơn đối với hàng triệu người dân Mỹ.

theo Tiền Phong

Công ty Cổ phần BĐS AnNam
Copyright © 2004 - 2016 Batdongsanannam.com.vn.
Địa chỉ: Lê Đức Thọ, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Điện thoại: 0977323883 - Email: batdongsanannam@gmail.com
Phát triển bởi Brzii Software Jsc http://Batdongsanannam.com.vn