0977323883 vuannam@yahoo.com

Hơn 60.000 tỷ đồng bị “thổi bay” khỏi thị trường chứng khoán

Lượt xem: 1353 Ngày đăng: 24/08/2015

Với mức đóng cửa tại 556,3 điểm, tính chung trong tuần vừa qua, VN-Index thất thoát 5,6% và giá trị vốn hóa hai sàn đồng thời sụt giảm hơn 60.000 tỷ đồng, tương ứng xấp xỉ 3 tỷ USD.

Thị trường chứng khoán vừa trải qua một tuần giao dịch đầy biến động với 3 phiên lao dốc mạnh của chỉ số VN-Index. Riêng trong phiên cuối tuần, chỉ số sàn HSX có lúc mất tới 24 điểm tương đương khoảng 4,3%.

Theo thống kê, với mức đóng cửa tại 556,3 điểm, tính chung trong tuần vừa qua, VN-Index thất thoát 5,6%. Song song với đó, giá trị vốn hóa thị trường của sàn HSX cũng ghi nhận “bốc hơi” tới 60.578 tỷ đồng chỉ trong vòng 1 tuần giao dịch. Trên sàn HNX, con số này xấp xỉ 2.000 tỷ đồng.

market-40465

Thị trường chứng khoán liên tục lao dốc trong một vài phiên trở lại đây (ảnh: Bloomberg).

Những cơn “rung chấn” này đến từ nhiều nguyên nhân và khó lượng hóa được cụ thể, trong đó phải kể đến tác động từ những tin đồn liên quan tới Ngân hàng Đông Á cùng một số vấn đề tại Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) và Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc. Những tin đồn thiếu cơ sở này đã không chỉ tác động đến hai mã chứng khoán EIB và KBC mà còn gây hiệu ứng tiêu cực lên tâm lý chung của giới đầu tư trong nước – vốn có tỷ trọng vay margin lớn.

Ngay cả khi chi tiết về các tin đồn không rõ ràng song tác động của chúng lên diễn biến giá cổ phiếu trên thị trường tiêu cực đến mức lãnh đạo Eximbank lẫn KBC đều đã phải lên tiếng trước công chúng.

Thị trường tạm lắng chưa được bao lâu thì đã lại bị thử thách bởi câu chuyện tỷ giá. Theo đó, ngày 19/8, Ngân hàng Nhà nước chính thức phát đi thông báo điều chỉnh tỷ giá VND/USD tăng thêm 1%, đồng thời nới rộng biên độ từ +/-2% lên +/-3% và thông tin chính sách này khiến VN-Index quay đầu giảm.

Tiếp sau đó, thị trường chứng khoán thêm một lần nữa bị “giáng đòn” mạnh trước diễn biến giá dầu thô lao dốc trong đêm 19/8 về sát ngưỡng 40 USD/ thùng. Nhóm cổ phiếu dầu khí GAS, PVD, PVS, PVC, PXS… hứng chịu lực bán mạnh kéo theo làn sóng bán tháo mạnh mẽ trong phiên cuối tuần.

Nhìn chung, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn luôn nhạy cảm trước những thông tin chính thống lẫn không chính thống. Tuy nhiên, theo khuyến nghị của các cơ quan chứng năng cũng như các công ty chứng khoán, nhà đầu tư cần bình tĩnh hơn trước mỗi quyết định đầu tư nhằm hạn chế thấp nhất rủi ro. Nhiều khả năng trong ngắn hạn, rủi ro giảm điểm vẫn tồn tại và do đó, nhà đầu tư nên tiếp tục quan sát thị trường.

“Phiên giảm điểm hôm nay củng cố thêm nhận định các chỉ số chính như VN-Index, HNX-Index hay VN30 đều đã bước vào thị trường giá xuống. Rủi ro giảm điểm ngắn hạn vẫn còn tồn tại” – Chứng khoán Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBS) nhận định, đồng thời khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục giảm bớt tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục tại các vùng giá cao và quan sát những diễn biến tiếp theo của thị trường.

Trong khi đó, theo Chứng khoán BIDV, khối lượng giao dịch tăng đột biến phiên cuối tuần qua khả năng là do bán giải chấp. Thông thường, sau phiên bán giải chấp mạnh, thị trường có thể giảm thêm 1-2 phiên nữa nhưng sẽ sớm tạo đáy. Nếu ngưỡng 550 bị phá vỡ, thị trường được kỳ vọng sẽ tạo đáy tại vùng 537 điểm. Nhà đầu tư trung và dài hạn có thể cân nhắc mua thăm dò các cổ phiếu cơ bản. “Nhà đầu tư ngắn hạn chỉ nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu thấp trong danh mục, chưa vội vàng sử dụng margin trong giai đoạn này”.

Trong phiên giao dịch sáng nay (24/8), thị trường tiếp tục lao dốc. Chốt phiên giao dịch trưa nay, chỉ số VN-Index tiếp tục mất 29 điểm và dự kiến tài khoản chứng khoán của nhiều nhà đầu tư sẽ còn bị thâm hụt mạnh.

Mai Chi 

dantri

Công ty Cổ phần BĐS AnNam
Copyright © 2004 - 2016 Batdongsanannam.com.vn.
Địa chỉ: Lê Đức Thọ, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Điện thoại: 0977323883 - Email: batdongsanannam@gmail.com
Phát triển bởi Brzii Software Jsc http://Batdongsanannam.com.vn