0977323883 vuannam@yahoo.com

Nga đổi thái độ, Thổ tràn trề hi vọng tìm lại đồng minh đã mất

Lượt xem: 903 Ngày đăng: 09/06/2016

Tổng thống Putin đã bỏ qua những căng thẳng đang ở mức tồi tệ nhất giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, lên tiếng ủng hộ nỗ lực hàn gắn quan hệ với đồng minh của nước này.

Tổng thống Putin đã bỏ qua những căng thẳng giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, công khai ủng hộ Israel và Thổ Nhĩ Kỳ hòa giải.

Trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm 7/6, ông Putin khẳng định: "Chúng tôi nhìn nhận sự việc này theo một cách tích cực. Chúng tôi cho rằng, việc bất cứ quốc gia, dân tộc nào xích lại gần nhau đều có thể có ảnh hưởng tích cực đến toàn bộ tình hình thế giới. Giữa các quốc gia, có càng ít vấn đề càng tốt.

Chúng tôi hoan nghênh tiến trình (hòa giải) này".

Phát biểu của ông Putin được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu phát biểu trên đài truyền hình TRT của nước này rằng, Ankara và Tel Aviv đang sắp đạt được thỏa thuận hòa giải. "Chúng tôi chỉ cần một hoặc hai cuộc gặp gỡ để chốt lại vấn đề".

Từ trước tới nay, trong các cuộc thảo luận ngoại giao riêng với phía Israel, Nga vẫn bày tỏ thái độ khá e dè trước các nỗ lực hòa giải Israel - Thổ Nhĩ Kỳ, song lần này, Tổng thống Puin, cũng là quan chức cấp cao Nga đầu tiên, công khai ủng hộ tiến trình này.

Báo Israel Haaretz đánh giá, bình luận của ông Putin được cho là động lực đáng kể nỗ lực xích lại gần nhau giữa Israel và Thổ Nhĩ Kỳ, vốn đang ở giai đoạn quyết định.

Theo Haaretz, tuyên bố của ông Putin tại họp báo phản ánh sự thay đổi trong đường hướng của Nga, còn tờ Washington Post (Mỹ) còn đánh giá cao hơn khi cho rằng, đây là một "sự thay đổi mấu chốt" trong chính sách của Nga.

Một ngày sau đó, ngày 8/6, trả lời phỏng vấn truyền thông Israel, ông Netanyahu tin tưởng, đang có một "cơ hội rất tốt" để Israel có thể đạt được một thỏa thuận để hàn gắn quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ.

Israel và Thổ Nhĩ Kỳ từng là đồng minh. Hai nước trở nên bất hòa kể từ sau khi đặc công Israel tấn công một tàu cứu trợ của Thổ Nhĩ Kỳ tại Dải Gaza năm 2010, khiến 10 thủy thủ Thổ Nhĩ Kỳ trên tàu thiệt mạng.

Trong khi đó, mối quan hệ giữa Ankara và Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang ở thời điểm tồi tệ nhất, sau vụ một chiến đấu cơ Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ.

 

theo Trí Thức Trẻ

Công ty Cổ phần BĐS AnNam
Copyright © 2004 - 2016 Batdongsanannam.com.vn.
Địa chỉ: Lê Đức Thọ, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Điện thoại: 0977323883 - Email: batdongsanannam@gmail.com
Phát triển bởi Brzii Software Jsc http://Batdongsanannam.com.vn