0977323883 vuannam@yahoo.com

Tổng thống Ukraine xin gia nhập EU, kêu gọi người nước ngoài tới chiến đấu

Lượt xem: 622 Ngày đăng: 01/03/2022

(Dân trí) - Tổng thống Ukraine đã ký đơn xin gia nhập Liên minh châu Âu (EU) giữa lúc chiến dịch quân sự của Nga tại nước này vẫn đang leo thang.

BẤT ĐỘNG SẢN AN NAM

Tổng thống Ukraine xin gia nhập EU, kêu gọi người nước ngoài tới chiến đấu - 1

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (Ảnh: Getty).

"Mục tiêu của chúng tôi là được đứng cạnh tất cả người dân châu Âu và quan trọng nhất là bình đẳng. Tôi chắc rằng điều đó là công bằng. Tôi chắc chắn rằng chúng tôi xứng đáng với điều đó", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu hôm 28/2, sau khi ký đơn xin gia nhập EU.

Theo hãng tin RT, ông Zelensky kêu gọi EU nhanh chóng kết nạp Ukraine bằng "quy trình mới".

Tổng thống Zelensky tuyên bố cuộc xung đột đang diễn ra giữa Nga và Ukraine "không chỉ chiến đấu cho đất nước chúng tôi, mà còn cho toàn bộ châu Âu", cũng như "vì hòa bình cho tất cả mọi người".

Đề xuất gia nhập EU của Ukraine đã vấp phải sự hoài nghi từ các quan chức hàng đầu của khối vì cho rằng việc gia nhập không thể diễn ra nhanh chóng. Quá trình này thường mất nhiều năm mới có kết quả, trong khi một thành viên muốn gia nhập phải đáp ứng nhiều tiêu chí khác nhau, trong đó có tiêu chí về chính trị và kinh tế.

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock nói rằng mặc dù Ukraine được coi là một phần của "ngôi nhà châu Âu", nhưng khả năng gia nhập EU của Ukraine không phải viễn cảnh có thể thực hiện được chỉ trong vài tháng.

Nhà ngoại giao hàng đầu của EU, Josep Borrell, thậm chí nói rằng quá trình gia nhập liên minh của bất kỳ thành viên nào cũng có thể mất "rất nhiều năm".

Tuy nhiên, một số lãnh đạo của các nước thành viên EU hoan nghênh nguyện vọng gia nhập của Kiev. Thủ tướng Séc Petr Fiala cho biết EU cần phải thể hiện một dấu hiệu rõ ràng để Ukraine thấy rằng, họ được hoan nghênh, trong khi người đồng cấp Slovenia Janez Jansa bày tỏ "sự ủng hộ hoàn toàn" đối với thủ tục gia nhập nhanh hơn cho Ukraine.

Động thái xin gia nhập EU của Ukraine diễn ra trong bối cảnh nước này đang phải đối phó với chiến dịch quân sự đặc biệt do Nga mở màn. Phái đoàn Nga và Ukraine ngày 28/2 đã tới Belarus đàm phán trong 5 giờ, nhưng không đạt được kết quả cụ thể.

Ukraine kêu gọi người nước ngoài tham gia chiến đấu

AP đưa tin Tổng thống Zelensky đang tạm thời dỡ bỏ yêu cầu về thị thực nhập cảnh đối với bất kỳ người nước ngoài nào sẵn sàng tham gia Quân đoàn Phòng vệ Quốc tế của Ukraine và sát cánh với Ukraine trong cuộc đối đầu với quân đội Nga. Quy định này bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/3.

Nhà lãnh đạo Ukraine ngày 27/2 kêu gọi người dân trên khắp thế giới tham gia cuộc chiến chống lại chiến dịch quân sự của Nga. Tuyên bố cho biết, theo quy định về nghĩa vụ quân sự trong lực lượng vũ trang Ukraine, người nước ngoài có quyền tham gia lực lượng vũ trang Ukraine để thực hiện nghĩa vụ quân sự trên cơ sở tự nguyện.

"Một đơn vị riêng biệt có tên gọi Quân đoàn Quốc tế Bảo vệ Lãnh thổ Ukraine đang được thành lập gồm những người nước ngoài. Không có đóng góp nào lớn hơn mà bạn có thể thực hiện vì hòa bình", thông báo trên trang web của Tổng thống Ukraine cho biết.

Tổng thống Zelensky hôm nay nói rằng quân đội Nga vẫn tăng cường pháo kích vào Ukraine và đây được xem là nỗ lực của Moscow nhằm buộc chính phủ Ukraine phải nhượng bộ trong cuộc đàm phán giữa phái đoàn hai nước hôm 28/2. Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine tuyên bố ông không sẵn sàng nhượng bộ "khi một bên vẫn đang tấn công bên còn lại bằng pháo kích".

 

Căn cứ quân sự bị pháo kích, 70 lính Ukraine thiệt mạng

 

Công ty Cổ phần BĐS AnNam
Copyright © 2004 - 2016 Batdongsanannam.com.vn.
Địa chỉ: Lê Đức Thọ, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Điện thoại: 0977323883 - Email: batdongsanannam@gmail.com
Phát triển bởi Brzii Software Jsc http://Batdongsanannam.com.vn