0977323883 vuannam@yahoo.com

Thất bại có thể đoán trước của Thổ Nhĩ Kỳ?

Lượt xem: 962 Ngày đăng: 26/02/2016

Giới phân tích dự báo một thất bại đang đến rất gần và có thể đoán trước đối với Thổ Nhĩ Kỳ.

Tướng lĩnh Thổ Nhĩ Kỳ bất mãn với chính sách của Erdogan?

Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc Nga, Mỹ toan tính riêng ở Syria

Ngày 24/2, trong buổi nói chuyện trực tiếp trên truyền hình tại Ankara, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã lên tiếng cáo buộc Nga và Mỹ đang tìm kiếm lợi ích riêng trong cuộc chiến tại Syria.

“Phương Tây, Mỹ, Nga, Iran, EU và cả Liên Hợp Quốc vì những tính toán riêng, bằng cách trực tiếp hoặc gián tiếp, đã cho phép chính quyền và những kẻ ủng hộ, giết hại gần một nửa triệu người vô tội”, ông Erdogan khẳng định.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng bày tỏ lo ngại nếu lệnh ngừng bắn ở Syria "phụ thuộc vào lòng khoan dung của Nga, thì súng đạn rơi xuống đầu những người vô tội sẽ không bao giờ ngừng".

Ông Erdogan cáo buộc Nga liên kết với Tổng thống Syria Assad và tấn công dữ dội vào lực lượng đối lập chống lại chính phủ, với cái cớ truy quét phiến quân IS.

Giới phân tích dự báo một thất bại đang đến rất gần và có thể đoán trước đối với Thổ Nhĩ Kỳ.
Giới phân tích dự báo một thất bại đang đến rất gần và có thể đoán trước đối với Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoài ra, người đứng đầu nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ còn tuyên bố rằng Các Đơn vị Bảo vệ Nhân dân (YPG) và cánh chính trị của họ - Đảng Liên minh Dân chủ người Kurd (PYD) - cần phải bị loại khỏi tiến trình ngừng bắn ở Syria.

Tổng thống Erdogan cũng bày tỏ quan ngại rằng kế hoạch của Mỹ-Nga về việc ngừng giao tranh ở Syria sẽ tạo lợi thế cho lực lượng chính phủ và các nhóm ủng hộ, do còn mập mờ về các điều khoản liên quan tới phe đối lập ở Syria.

“Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), Liên hợp quốc, IranNga đang hành động đáng hổ thẹn ở Syria với việc trực tiếp hay gián tiếp cho phép các lực lượng của Tổng thống Bashar al-Assad sát hại dân thường”, ông Erdogan gay gắt.

Cũng trong buổi trò chuyện trên truyền hình, đại diện chính quyền Ankara còn cáo buộc Nga tiếp tục xâm phạm không phận nước này. Cáo buộc trên được đưa ra 3 tháng sau khi Ankara bắn hạ máy bay chiến đấu Su-24 của Moskva gần biên giới Syria.

Thất bại có thể đoán trước của Thổ Nhĩ Kỳ?

Giới phân tích cho rằng, những tuyên bố cứng rắn trên của Thổ Nhĩ Kỳ với Mỹ, Nga, Liên hợp quốc chứng tỏ sự bất lực của chính quyền Erdogan trong cuộc chiến chống IS tại Syria. Việc gào thét và lên tiếng cáo buộc chỉ càng bộc lộ rõ sự thua cuộc, thất thế của Ankara trên trường quốc tế.

Thời gian gần đây, mối quan hệ đồng minh giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳkhông còn khăng khít như trước nữa. Tổng thống Erdogan liên tiếp đưa ra những đề nghị, yêu cầu dành cho Mỹ nhưng đáp lại chính quyền Ankara là sự thận trọng và đề phòng từ Washington.

Hôm 16/2, Thổ Nhĩ Kỳ đã kêu gọi Mỹ nên điều bộ binh tới Syria vì cho rằng chiến tranh không thể chấm dứt mà không có hoạt động trên bộ hiệu quả.

“Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không đơn phương hoạt động trên bộ. Chúng tôi đang gợi ý và thảo luận với các đối tác trong liên minh. Nếu không có chiến dịch trên mặt đất, cuộc chiến này khó mà chấm dứt”, thông tin từ cuộc họp báo chính thức cho biết.

Cùng ngày, Tổng thống Erdogan cũng lên tiếng đề nghị Mỹ phải lựa chọn ở Syria đồng thời tiếp tục khẳng định lập trường của nước này sẽ không có ý định dừng pháo kích người Kurd ở Syria.

Theo ông Erdogan, việc phớt lờ mối liên hệ giữa lực lượng người Kurd ở Syria và đảng Công nhân người Kurd (PKK) là một "hành động thù địch"

Đáp trả lại những đề nghị khẩn thiết từ Ankara, ngày 20/2 Tổng thống Mỹ Barack Obama và người đồng cấpThổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã có cuộc điện đàm khoảng 80 phút về tình hình chiến sự tại Syria.

Trong cuộc nói chuyện, ông chủ Nhà Trắng đã cố gắng thuyết phục Tổng thống Erdogan kiềm chế trong cuộc xung đột với Syria, và nhấn mạnh rằng, người Kurd Syria không nên chiếm nhiều lãnh thổ hơn, nhưng đồng thời, ông Obama cũng cho biết, Washington sẽ không bỏ rơi người Kurd Syria vì Ankara.

Đến ngày 22/2, Nga và Mỹ tuyên bố kế hoạch ngừng bắn ở Syria có hiệu lực bắt đầu từ ngày 27/2.

Tuy nhiên lực lượng do Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ bày tỏ nghi ngờ đề xuất. Bởi lẽ lệnh ngừng bắn không áp dụng với việc quân đội Syria và Nga tấn công các nhóm khủng bố gồm IS và Mặt trận Nusra có liên quan đến al-Qaeda. Vì thế lực lượng này lo ngại Nga sẽ lợi dụng việc đó để tấn công họ.

“Tôi hoan nghênh thỏa thuận ngừng bắn này, nhưng tôi không lạc quan rằng nó sẽ được tất cả các bên tôn trọng” - Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ KỳNuman Kurtulmus phát biểu với báo giới tại Ankara.

Rõ ràng những động thái gần đây đang cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ gặp nhiều bất lợi và ngày càng bị cô lập trong cuộc chiến tại Syria. Việc cả Mỹ và Nga đều ủng hộ lực lượng người Kurd mà Ankara quyết tâm tiêu diệt đang khiến Thổ Nhĩ Kỳ cũng như bản thân Tổng thống Erdogan ngày càng bị lấn sâu và thua trên chiến trường. Một thất bại được dự đoán đang đến gần với giới chức Ankara.

Theo Trung Dũng (Tổng hợp)

Đất Việt

Công ty Cổ phần BĐS AnNam
Copyright © 2004 - 2016 Batdongsanannam.com.vn.
Địa chỉ: Lê Đức Thọ, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Điện thoại: 0977323883 - Email: batdongsanannam@gmail.com
Phát triển bởi Brzii Software Jsc http://Batdongsanannam.com.vn